18/3/09

Bài 2: Tiêu chuẩn Môi trường và Quy chuẩn kỹ thuật Môi trường

Theo khái niệm về Tiêu chuẩn và Quy chuẩn thì chúng ta thấy rằng, rõ ràng nhiều tiêu chuẩn về môi trường phải gọi là Quy chuẩn kỹ thuật môi trường thì mới đúng. Do vậy, ngày 28/02/2008 chính phủ đã ban hành Nghị định số 21/2008/NĐ-CP trong đó có sửa đổi, bổ sung điều 4 của Luật Môi trường như sau:.

"Điều 4. Quy định chuyển tiếp, rà soát, chuyển đổi tiêu chuẩn môi trường thành quy chuẩn kỹ thuật môi trường

1. Các tiêu chuẩn môi trường do Nhà nước công bố bắt buộc áp dụng được chuyển đổi thành quy chuẩn kỹ thuật môi trường theo quy định sau đây:
a) Tiêu chuẩn về chất lượng môi trường xung quanh chuyển đổi thành quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng môi trường xung quanh;
b) Tiêu chuẩn về chất thải được chuyển đổi thành quy chuẩn kỹ thuật về chất thải."

2. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát, chuyển đổi các tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh và tiêu chuẩn quốc gia về chất thải đã ban hành trước ngày 01 tháng 01 năm 2007 thành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng môi trường xung quanh và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải.

3. Việc rà soát, chuyển đổi tiêu chuẩn về chất lượng môi trường xung quanh và tiêu chuẩn về chất thải thành quy chuẩn kỹ thuật về chất lượng môi trường xung quanh và quy chuẩn kỹ thuật về chất thải được thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật".

Vậy là từ nay, chúng ta phải làm quen với thuật ngữ mới “Quy chuẩn kỹ thuật môi trường” đồng thời trong các báo cáo cần trích dẫn rõ ràng đâu là QCVN và đâu là TCVN.


Nhiều bạn sẽ thắc mắc, vậy thì có nhưng Tiêu chuẩn môi trường nào? Chúng ta đã quen gọi các Quy chuẩn kỹ thuật môi trường là Tiêu chuẩn môi trường rồi. Bây giờ làm thế nào để phân biệt đâu là Tiêu chuẩn môi trường và đâu là Quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Nếu xem xét kỹ hai khái niệm trên và thực tế áp dụng chúng ta thấy rằng các Tiêu chuẩn môi trường là “không bắt buộc” áp dụng mà chỉ là khuyến khích “nên” áp dụng. Ví dụ như trong Hệ thống quản lý môi trường ISO 14000 bao gồm rất nhiều tiêu chuẩn về môi trường như TCVN ISO 14001: 2005; TCVN ISO 14004:2005 v.v.


Các quy trình, các phương pháp đo, xác định các thông số trong môi trường đất, nước, không khí , CTR là các Tiêu chuẩn Việt Nam. Ví dụ: Để xác định hàm lượng BOD5 trong nước chúng ta “nên” áp dụng TCVN 6001 : 1995; để xác định hàm lượng COD chúng ta “nên” áp dụng TCVN 6491 : 1999… Điều này có nghĩa khi muốn xác định hàm lượng BOD5 hoặc COD trong nước, chúng ta không bắt buộc phải áp dụng hai tiêu chuẩn trên mà có thể sử dụng phương pháp khác để xác định, miễn là phương pháp xác định đó phải được chứng nhận và đảm bảo độ tin cậy của kết quả phân tích.
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét